บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 13
วันพุธ ที่ 4 เมษายน พ.ศ.2561
เวลา 12.30 - 15.30 น.
สรุปเป็นบทร้อยกรองว่า
เนื้อหาการเรียนรู้
- อาจารย์ให้นักศึกษาออกมานำเสนอคำคมหน้าชั้นเรียน 3 คน ดังนี้
คนที่ 1 นางสาวสุดารัตน์ อาจจุฬา
คนที่ 2 นางสาวศิริพร บุญประคม
คนที่ 3 นางสาวนิตยา นนทคำจันทร์
คนที่ 2 นางสาวศิริพร บุญประคม
คนที่ 3 นางสาวนิตยา นนทคำจันทร์
เข้าสู่บทเรียนเรื่อง กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
กระบวนการนิเทศแบบกัลยาณมิตร
ความมุ่งมั่นในการบริหารจัดการด้านวิชาการในการปฏิรูปการเรียนรู้นั้น
ทุกคน ทุกฝ่ายนับเป็นองค์ประกอบสำคัญ
การเป็นเพื่อนร่วมทางที่จะเดินไปด้วยกัน อย่างไว้ใจและเชื่อว่าจะชี้แนะช่วยเหลือซึ่งกันและกันได้ให้ก้าวไปในทางที่ถูกต้องด้วยน้ำใจมิใช่อำนาจ
คือ หนทางแห่งกัลยาณมิตร นักวิชาการนิเทศ ได้กล่าวเกี่ยวกับการนิเทศที่คำนึงถึงฐานวัฒนธรรมไทยว่า
- ความเป็นกัลยาณมิตรเป็นกุญแจทองที่จะไขเปิดประตูแห่งความเป็นมิตร
- ความอ่อนน้อมถ่อมตน ยังเป็นคุณสมบัติที่คนไทยทุกคนยอมรับ
- ความจริงใจเป็นเครื่องหล่อลื่นสัมพันธภาพ
- ความมีน้ำใจ เป็นหยดทิพย์ที่ทำให้จิตใจชุ่มชื่นบาน
- การใช้คำพูดที่สุภาพ จริงใจสม่ำเสมอเป็นเครื่องส่งเสริมความรู้สึกที่ดีต่อกัน
- ความเป็นกัลยาณมิตรเป็นกุญแจทองที่จะไขเปิดประตูแห่งความเป็นมิตร
- ความอ่อนน้อมถ่อมตน ยังเป็นคุณสมบัติที่คนไทยทุกคนยอมรับ
- ความจริงใจเป็นเครื่องหล่อลื่นสัมพันธภาพ
- ความมีน้ำใจ เป็นหยดทิพย์ที่ทำให้จิตใจชุ่มชื่นบาน
- การใช้คำพูดที่สุภาพ จริงใจสม่ำเสมอเป็นเครื่องส่งเสริมความรู้สึกที่ดีต่อกัน
กัลยาณมิตร
๗ ประการในการนิเทศ
1.
ปิโย
- น่ารัก สบายใจ สนิทสนม ชวนให้อยากปรึกษา
2. ครุ - น่าเคารพ
ประพฤติสมควรแก่ฐานะ อบอุ่น เป็นที่พึ่งปลอดภัย
3. ภาวนีโย
- น่ายกย่อง / ทรงคุณความรู้ /ภูมิปัญญาแท้จริง และหมั่นปรับปรุงตนอยู่เสมอ
4. อตตา
จ - รู้จักพูดให้ได้ผล รู้จักชี้แจงให้เข้าใจ รู้ว่าควรพูดอะไร อย่างไร
เป็นที่ปรึกษาที่ดี
5. วจนก
ขโม
- อดทนต่อถ้อยคำ พร้อมที่จะรับฟังคำปรึกษา / คำถามคำวิพากษ์วิจารณ์
6. คมภีรญจ กถ กตตา
- แถลงเรื่องลึกล้ำได้ อธิบายเรื่องที่ยากให้ง่ายได้
7. โน จฏฐาเน นิโยชเน - ไม่แนะนำเรื่องเหลวไหล
แนะไปในทางเสื่อม
องค์ประกอบของกัลยาณมิตร
1. ให้ใจ - การปฐมนิเทศสร้างความเข้าใจร่วมกัน
2. ร่วมใจ -
การร่วมคิด ร่วมทำงาน แลกเปลี่ยนรู้ซึ่งกันและกัน
3. ตั้งใจ -
เป็นการร่วมกันสร้างสรรค์คุณภาพในการทำงาน
มุ่งมั่นสู่เป้าหมายร่วมกัน
ช่วยกันแก้ปัญหา
ถือว่าผลงานคือคุณภาพของผู้เรียน
4. เปิดใจ -
การวัดและประเมินตนเอง ประเมินผลงาน
ประเมินผลการพัฒนาการอย่างเที่ยงตรง
ปราศจากอคติ
กระบวนการกัลยาณมิตร
1.
ไม่มุ่งเน้นปริมาณ - เน้นความชัดเจนของขั้นตอน วิธีการ
2. สานพลังอาสา -
เริ่มที่ศรัทธา / อาสาสมัคร / ไม่ใช่การสั่งการ
3. เสวนาร่วมกัน -
ใช้อปริหานิยธรรม ๗
หมั่นประชุมเป็นเนืองนิตย์
พร้อมเพรียงทำกิจที่พึงทำ
ปฏิบัติตามหลักการที่วางไว้/สิ่งใดดีอยู่รู้รักษา
ศรัทธา ยอมรับนับถือกันและกัน
ไม่บังคับ /ไม่ห้ำหั่น /ลุแก่อำนาจบังคับบัญชา
พัฒนาไปตามสภาพจริงของสถานศึกษาที่เป็นเรื่องชัดแจ้ง
คุ้มครองเสริมแรง ห้ำกลังใจ
หมั่นประชุมเป็นเนืองนิตย์
พร้อมเพรียงทำกิจที่พึงทำ
ปฏิบัติตามหลักการที่วางไว้/สิ่งใดดีอยู่รู้รักษา
ศรัทธา ยอมรับนับถือกันและกัน
ไม่บังคับ /ไม่ห้ำหั่น /ลุแก่อำนาจบังคับบัญชา
พัฒนาไปตามสภาพจริงของสถานศึกษาที่เป็นเรื่องชัดแจ้ง
คุ้มครองเสริมแรง ห้ำกลังใจ
4.
สร้างสรรค์ความเป็นมิตร - ชักชวนให้ร่วมกันพัฒนา
5. ฝึกคิดมุ่งมั่น -
มีความเพียร อดทน รู้จักใช้เหตุผล
6. ทุกวันปฏิบัติ -
ทำอย่างต่อเนื่อง
7.
จัดทำบันทึกแนวทาง - รู้จักสังเกตแล้วบันทึก
ปัจจัยเกื้อหนุน
๔ ประการ
1. องค์ความรู้
2.
แรงหนุนจากต้นสังกัด
3.
ผู้บริหารทุกระดับ
4. บุคลากรทั้งสถานศึกษา
4. บุคลากรทั้งสถานศึกษา
สรุปประเด็นสำคัญ
หลักการสำคัญ
พึงตระหนักว่าการนิเทศนั้นมิใช่การสั่งการ ตรวจสอบ บังคับบัญชา
มิใช่การนิเทศกระดาษ แต่เป็นการนิเทศคน กระดาษ เป็นแผนการสอน คะแนนผลสัมฤทธิ์
หรือโครงการ เป็นองค์ประกอบที่แสดงร่องรอยการเรียนรู้ส่วนหนึ่ง แต่ที่สำคัญที่สุด ผู้นิเทศต้องนิเทศคน พูดคุยกับครู
ดูพฤติกรรมของนักเรียน
สังเกตบรรยากาศและความสัมพันธ์ในสังคมเรียนรู้นั้นเพื่อเข้าถึงสถานภาพและปัญหา
นำไปสู่แนวทางการนิเทศที่ถูกต้อง
สรุปเป็นบทร้อยกรองว่า
ไม่ตั้งตนเป็นคนเหนือคนอื่น
ควรหยิบยื่นสิ่งดีดีมีมอบให้
เสนอแนะให้ขวัญกำลังใจ
แสดงว่าจริงใจไม่ทิ้งกัน
ฟังข้อมูลหนุนให้ทำนำให้คิด
ชี้ถูกผิด แนะทางอย่างสร้างสรรค์
นำเทคนิคพลิกแพลงมาแบ่งปัน
เป็นเพื่อนขวัญบนเส้นทางย่างก้าวเดิน
ประเมินตนเอง
- ตั้งใจฟังอาจารย์
- ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน
- เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือกับกิจกรรมเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น