บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันพุธ ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2561
เวลา 12.30 - 15.30 น.
เนื้อหาการเรียนรู้
- นักศึกษาออกไปนำเสนอคำคมของตนเองหน้าชั้นเรียน พูดถึงการนำไปใช้ในฐานะที่ตนเองเป็นครูและเป็นผู้บริหาร
คนที่ 1 นางสาว จีรวรรณ งามขำ
คนที่ 2 นางสาว มาลินี่ ทวีพงศ์
คนที่ 3 นางสาว จิรญา พัวโสภิต
- อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอคุณสมบัติของผู้นำตามอักษรแต่ละตัวในชื่อของตนเอง
ชื่อของดิฉัน JEERAWAN
การนำเสนอชื่อของเพื่อนๆ
- เข้าสู่บทเรียนเรื่องโครงสร้างขององค์กรและการจัดระบบบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารงานสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
การบริหารสถานพัฒนาเด็กปฐมวัย
มีลักษณะการบริหารเฉพาะตัว โดยที่ต้องคำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้
1.
นโยบาย และยุทธศาสตร์ในการพัฒนาประเทศของรัฐบาล
2.
แผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ
3.
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4.
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
5.
หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
6.
ปรัชญา นโยบายและวัตถุประสงค์ของสถานศึกษา
7.
ความต้องการของชุมชน
การจัดประเภท
และรูปแบบสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยในประเทศไทย
1.
การจัดแบ่งตามโครงสร้างการบริหารตามขนาด แบ่งเป็น 3 ขนาด คือ
1) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดเล็ก
2) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดกลาง
3) โครงสร้างบริหารสถานศึกษาปฐมวัยขนาดใหญ่
2.
การแบ่งตามรูปแบบตามพระราชบัญญัติการศึกษาชาติ
(พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ
พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2 )พ.ศ. 2545 กล่าวไว้ใน
มาตรา 15กำหนดการจัดการศึกษา มี 3
รูปแบบ คือ)
1.รูปแบบในระบบโรงเรียน
2.รูปแบบนอกระบบโรงเรียน
3.รูปแบบตามอัธยาศัย
3. รูปแบบการให้บริการแบบใหม่
คือ การรวมเด็กที่ผิดปกติและเด็กปกติไว้ด้วยกัน
โดยเรียกแบบนี้ว่า
“Normalization”
- เข้าสู่บทเรียนเรื่อง การวิเคราะห์เชิงปฏิบัติ (SWOT Analysis Workshop)
SWOT
คืออะไร
คือการวิเคราะห์สำรวจตรวจสอบสภาพภายในองค์กร
และสภาพแวดล้อมภายนอก เป็น
ส่วนหนึ่งของกระบวนการวางแผน
S : จุดแข็ง
W : จุดอ่อน
O : โอกาส
T : อุปสรรค
SWOT ให้คำตอบอะไรกับเรา
1.อะไรคือเรื่องหลักที่เราต้องเผชิญในวันนี้
2.เราจะจัดการกับเรื่องหลักนี้อย่างไร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น